Lượt xem: 399

Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương làm việc với thị xã Vĩnh Châu

Sáng ngày 06/01, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương do đồng chí Trần Nhật Lam - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương làm Trưởng đoàn kiểm tra, thẩm định thị xã Vĩnh Châu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy; cùng lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn tỉnh.

 


Quang cảnh buổi làm việc.

 

    Trước buổi làm việc, đoàn đã đến khảo sát thực tế tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu tại các vùng phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực, các sản phẩm OCOP, các hợp tác xã và doanh nghiệp có hiệu quả trên địa bàn; kiểm tra hệ thống giao thông nông thôn; cảnh quan môi trường; công tác xử lý rác thải, nước thải của một số làng nghề, khu, cụm dân cư trên địa bàn các xã; một số công trình kết cấu hạ tầng của các xã và chùa Khmer ở 5/6 xã nông thôn mới của thị xã.

    Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu đã báo cáo khái quát với đoàn công tác về tình hình triển khai và những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Kết quả huy động nguồn lực trong 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã là trên 1.801 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp gần 145 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, từ đó kết cấu hạ tầng khang trang, nhất là hạ tầng giao thông đã từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân.

    Cụ thể, 100% đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, các xã đều có hệ thống công trình thủy lợi đảm bảo tưới và tiêu nước đạt trên 80% diện tích sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ đạt 99,51%. Năm 2020, tổng giá trị sản xuất toàn thị xã Vĩnh Châu đạt 18.210,21 tỷ đồng (tăng 6.793 tỷ đồng so với năm 2011). Thị xã Vĩnh Châu có 52 điểm trường, có 80% trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng hoàn thiện 100% nhà văn hóa xã, 100% nhà văn hóa ấp đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân; các chính sách y tế, giáo dục, chăm lo đời sống văn hóa của nhân dân luôn được quan tâm, chú trọng; chính sách xóa đói giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các xã giảm còn 2,81% và ước đến cuối năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo trên trên địa bàn các xã giảm còn 1,21%; an ninh, trật tự, an toàn xã hội được tăng cường; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được phát huy.

    Qua kiểm tra thực tế và thẩm định hồ sơ, các thành viên trong đoàn công tác Trung ương đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thị xã, sự đồng thuận, chung tay của người dân trong xây dựng nông thôn mới, nhất là các nội dung liên quan đến lĩnh vực môi trường, tổ chức sản xuất, thu nhập, giao thông, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa…

    Các thành viên trong đoàn công tác cũng đề nghị thị xã cần quan tâm đánh giá thêm để nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng của thị xã; bổ sung các kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, nhất là bổ sung số liệu minh họa chính xác và có giải pháp nâng cao các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, thủy lợi và môi trường. Song song đó, cần đề xuất mục tiêu và lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã trên địa bàn.

    Thay mặt đoàn công tác, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương - Trần Nhật Lam đánh giá cao về cách làm hay, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Lấy chất lượng, hiệu quả và sự hài lòng của người dân là quan trọng”, thị xã Vĩnh Châu cần tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Mặt khác, tiếp tục quan tâm đến vấn đề môi trường, xử lý chất thải rắn, đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn và đánh giá cụ thể các ưu, khuyết điểm trong quá trình xây dựng nông thôn mới của thị xã. Đồng thời, phải hoàn chỉnh hồ sơ vào cuối tháng 01/2022 gửi về Văn phòng Điều phối Trung ương để trình thẩm định thị xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Chí Thanh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 8036
  • Trong tuần: 78,743
  • Tất cả: 11,802,063